สูตรบราวนี่สุดอร่อยด้วยมันหวาน ไร้แป้ง ไร้ไขมัน 100%


  หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบรับประทานขนมหวาน หรือเบเกอรี่เป็นชีวิตจิตใจ คงทำใจยากสักหน่อยเมื่อถึงเวลาที่ต้องควบคุมน้ำหนัก เพราะส่วนผสมต่างๆ ในขนมนั้นล้วนเป็นตัวการที่ทำให้น้ำหนักตัวของคุณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากออกกำลังกายเผาผลาญมาอย่างหนักหน่วง คุณอาจรู้สึกผิดมหันต์กับตัวเองหากได้รับประทานชีสเค้กหรือบราวนี่เข้าไปซักชิ้น คุณผู้อ่านบางคนอาจจะจัดสรรเวลา 1 วันต่อสัปดาห์เป็น Cheat Day เพื่อตามใจปากกินของอร่อยได้อย่างเต็มที่ แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเทรนด์รักสุขภาพกำลังมาแรงในปัจจุบันนี้ อาหารการกิน รวมไปถึงของหวานจะต้องใช้ส่วนผสมที่ดีต่อสุขภาพเป็นสำคัญ

     วันนี้เราจึงมาแนะนำสูตรบราวนี่ไร้ไขมันเอาใจคุณผู้อ่านที่ชื่นชอบของหวานเป็นพิเศษ ด้วยส่วนผสมที่เป็นมิตรต่อสุขภาพ ไม่ทำให้อ้วน และยังช่วยสร้างความเพลิดเพลินใจในขณะที่คุณกำลังทำขนม แน่นอนว่าหากคุณกำลังอยู่ในช่วงของการลดน้ำหนักและออกกำลังกายเพื่อรูปร่างที่ดี สิ่งที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษคือ ปริมาณแคลอรี่และน้ำตาล รับรองว่าส่วนผสมที่ใช้ราคาไม่แพงอย่างที่คิด อีกทั้งยังหาซื้อได้ง่ายอีกด้วย ข้อแนะนำอีกอย่างหนึ่งคือ คุณไม่ควรใช้สารที่ให้ความหวานสังเคราะห์ แต่ควรเลือกใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ
 

ประโยชน์ต่อสุขภาพ

     สีของมันหวานเป็นสีในกลุ่มแอนโธไซยานิน ซึ่งกลุ่มสารสีนี้แหละที่จะทำให้ดอกไม้และพืชมีสีม่วงแดง เหล่าพืชผักผลไม้ที่มีสีม่วงแดงนั้นเป็นกลุ่มพืชที่มีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบ ซึ่งมีประโยชน์ต่อระบบสมองและเนื้อเยื่อเส้นประสาทเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

     นอกจากนี้แล้ว มันหวาน ยังอุดมไปด้วยวิตามิน ซี เอ บี1 บี2 และบี3 เช่นเดียวกับสารอาหารชนิดอื่นๆ เช่น ไฟเบอร์ โพแทสเซียม คอปเปอร์ แมงกานีส และฟอสฟอรัส สารอาหารเหล่านี้จะช่วยเสริมศักยภาพของร่างกายทั้งระบบโลหิต ระบบขับถ่าย และสุขภาพโดยรวมของร่างกาย

      สำหรับเมเปิ้ล ไซรัป ก็มีสารต้านอนุมูลอิสระมากถึง 54 ชนิด ซึ่งจะช่วยปกป้องโรคร้ายต่างๆ ที่มีสาเหตุมาจากสารอนุมูลอิสระ เช่น โรคเบาหวาน และโรคมะเร็ง และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเรามาดูกันค่ะว่าส่วนผสมของบราวนี่เพื่อสุขภาพมีอะไรบ้าง

ส่วนผสม

     - มันหวานบดละเอียด 1 ถ้วย
     - เมเปิ้ลไซรัป 2 ช้อนชา
     - ผงโกโก้ ¼ ถ้วย
     - เนยถั่วเนื้อละเอียด ½ ถ้วย
     - แครอบ ชิปส์ (carob chips) เลือกใส่ได้ตามใจชอบค่ะ เนื่องจากเจ้าแครอบเนี่ยก็คือสารทดแทนช็อกโกแลตที่มาจากธรรมชาติ 100% จะให้รสชาติที่อ่อนละมุนกว่าช็อกโกแลตนั่นเอง

วิธีทำ

     - อันดับแรกเตรียมวอร์มเครื่องอบขนมของคุณให้พร้อม โดยจะใช้อุณหภูมิ 350 องศาฟาเรนไฮต์ ทาน้ำมันเล็กน้อยภายในแม่พิมพ์สำหรับทำเค้ก จากนั้นนำเนยถั่วและเมเปิ้ลไซรัปผสมให้เข้ากัน และตั้งไฟเพื่อนำส่วนผสมไปละลายให้เป็นเนื้อเหลวเล็กน้อย เมื่อเนยถั่วและเมเปิ้ลไซรัปละลายเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว จึงค่อยพักทิ้งไว้ให้เย็น
     - เตรียมชามใบใหญ่ 1 ใบ จากนั้นเทผงโกโก้ มันหวานบด และเนยถั่วกับเมเปิ้ลไซรัปที่ละลายเมื่อครู ลงไปในชามที่เตรียมไว้ คนให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันเป็นเนื้อเดียว จากนั้นค่อยๆ เทแครอบ ชิปส์ลงไป คนส่วนผสมอีกครั้งแล้วจึงเทลงแม่พิมพ์
     - นำเข้าเตาอบโดยใช้เวลาอบทั้งหมด 20 นาที เมื่อได้เวลาแล้วจึงนำออกจากเตาอบและทิ้งไว้ให้เนื้อบราวนี่เย็นตัวลงสักครู่ เมื่อบราวนี่เย็นตัวแล้วจึงตัดแบ่งเป็นชิ้น หรือจะแช่ตู้เย็นไว้รับประทานในมื้อต่อๆ ไป

     เพียงเท่านี้คุณก็จะได้รับประทานบราวนี่สุดโปรดแบบไม่อั้นโดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องปริมาณแคลอรี่และน้ำตาลอีกต่อไป










ความคิดเห็น