ยอดอาหาร 12 ชนิด แคลอรี่ต่ำ เต็มเปี่ยมด้วยสารอาหาร

 หากย้อนกลับไปในช่วงวัยเด็ก เพื่อนๆ จำกันได้ไหมคะว่า คุณพ่อคุณแม่ หรือคุณครูก็มักจะปลูกฝังให้รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่จะมีสักกี่คนที่จะสามารถทำได้เช่นนั้นจริงๆ สิ่งแรกที่เราอาจนึกถึงก็คือ รสชาติ และรูปลักษณ์ของอาหารเหล่านั้น คงมีน้อยคนที่จะคำนึงถึงคุณประโยชน์ที่แท้จริงของมัน ร่างกายของเราจึงอาจจะขาดสารอาหารบางชนิดไปโดยที่ไม่รู้ตัว

      การศึกษาว่าพืชผัก ผลไม้ และอาหารชนิดใดบ้างที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ สารอาหาร และแร่ธาตุครบถ้วนจึงเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งยังรวมไปถึงปริมาณแคลอรี่ที่ควรได้รับในแต่ละวัน หากบริโภคในปริมาณที่พอดีก็จะส่งผลดีกับร่างกาย เพื่อนๆ จึงควรเรียนรู้ที่จะจำกัดปริมาณการบริโภคแคลอรี่ในแต่ละวันอีกด้วยนะคะ เพราะนอกเหนือจากความอร่อยแล้ว สิ่งที่สำคัญก็คือสารอาหาร และแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ

     Thaiza ได้นำอาหารและวัตถุดิบทั้งหมด 12 ชนิดที่ได้การรับรองมาแล้วว่ามีคุณประโยชน์ครบถ้วน เป็นมิตรต่อร่างกายอย่างแน่นอนมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันค่ะ จะเป็นอะไรบ้างนั้น เราไปดูพร้อมๆ กันเลย!

    1. หัวหอม
    พืชตระกูลหัวหอมไม่ว่าจะเป็น หัวหอมแดง หรือหัวหอมใหญ่ ล้วนเป็นส่วนประกอบหนึ่งในอาหารหลากหลายชนิด ผู้อ่านบางท่านก็อาจจะไม่ถูกจริตกับกลิ่นของมันเท่าไหร่นัก แต่หัวหอมเป็นพืชที่อุดมไปด้วย Flavonoids (ฟลาโวนอยด์) หรือสารพฤกษเคมีที่มีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระนั่นเอง

    2. แตงกวา
    แตงกวาเป็นพืชผักที่มี น้ำ เป็นส่วนประกอบในปริมาณมากจึงมีคุณสมบัติช่วยเติมน้ำให้กับร่างกาย อีกทั้งยังมีแคลอรี่เพียง 16 มิลลิกรัมต่อแตงกวา 100 กรัม เพียงนำมาใส่ในสลัดจานโปรดของคุณ หรือจะกินสดๆ ก็ดีไม่น้อยเลยทีเดียว

    3. ขึ้นฉ่าย
    ผักขึ้นฉ่าย ที่มีชื่อเก๋ๆ ว่า Celery เป็นผักที่ขึ้นชื่อว่าเป็นผักที่มีปริมาณแคลอรี่ต่ำมากถึงมากที่สุด สามารถนำไปปรุงอาหารได้หลากหลาย ในผักขึ้นฉ่ายมีแร่ธาตุที่สำคัญอย่าง ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และเกลือแร่ ซึ่งมีส่วนช่วยในการปรับสมดุลของโลหิตและความดันให้เป็นปกติ

    4. กะหล่ำดาว
    เพื่อนๆ อาจจะยังไม่ค่อยคุ้นหูกับชื่อผักชนิดนี้เท่าไหร่นัก กะหล่ำดาว หรือ Brussels Sprouts เป็นพืชตระกูลกะหล่ำเช่นเดียวกับ บล็อกโครี่ กะหล่ำปลี และกะหล่ำดอก มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ อุดมไปด้วยวิตามิน C และ K ไฟเบอร์ ธาตุเหล็ก และเบต้าแคโรทีน

    5. แอปเปิ้ล
    แอปเปิ้ล ผลไม้ยอดฮิตของสาวๆ มีแคลอรี่ 52 มิลลิกรัมต่อแอปเปิ้ล 100 กรัม แต่มีวิตามินและแร่ธาตุสูงมากเช่นเดียวกันค่ะ อีกทั้งยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระและไฟเบอร์ที่ช่วยในการขับถ่ายอีกด้วย

    6. ส้ม
    ผลไม้ที่ไม่เคยหายไม่จากการจัดอันดับใดๆ หากนึกถึงแหล่งวิตามิน C แน่นอนว่าเราจะต้องนึกถึงผลไม้ตระกูลส้มเป็นอันดับแรก และปริมาณแคลอรี่เพียง 47 มิลลิกรัม ใครอยากมีผิวพรรณกระจ่างใสรับซัมเมอร์ก็รีบกินส้มกันเลยจ้า

    7. กะหล่ำปลี
    พูดถึงกะหล่ำดาวกันไปแล้ว มาถึงกะหล่ำปลีกันบ้างนะคะ เพราะกะหล่ำปลีจะช่วยบำรุงระบบหลอดเลือดและหัวใจ อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคมะเร็ง และเป็นอาหารยอดนิยมในการลดน้ำหนัก

    8. ซุกินี
    ซุกินี หรือ Zucchini ซึ่งเป็นพืชที่อยู่ในตระกูลแตง มีลักษณะคล้ายกับแตงกวาแต่มีผิวหยาบกว่า สามารถรับประทานสด หรือจะนำไปผัด หรือต้มก็ได้เช่นเดียวกัน มีแคลอรี่ต่ำ เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก มีใยอาหารสูง ช่วยควบคุมความดันโลหิตได้ดีอีกด้วย

    9. แครอท
    แครอทช่วยบำรุงระบบสายตา ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เป็นยาขับปัสสาวะธรรมชาติ และมีฤทธิ์ต่อต้านการอักเสบอีกด้วยค่ะ มีแคลอรี่เพียง 41 มิลลิกรัมต่อแครอท 100 กรัม ดื่มก็ได้ ทานก็ดี

    10. บล็อกโครี่
    บล็อกโครี่มีเส้นใยอาหารและโปรตีนสูง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร และมีแคลอรี่เพียง 34 มิลลิกรัม

    11. หน่อไม้ฝรั่ง
    หากใครยังไม่เคยลอง เราขอแนะนำว่า หน่อไม้ฝรั่งย่างร้อนๆ is the best ค่ะ! กินง่าย อิ่มง่าย แต่มีแคลอรี่เพียง 20 มิลลิกรัมเท่านั้นเอง อีกทั้งยังมีโปรตีน ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม ใยอาหาร วิตามิน C, B1 B2 B3 และ B6 สูง เรียกได้ว่าช่วยบำรุงอย่างเต็มที่

    12. แตงโม
    ผลไม้สีแดง รสหวานฉ่ำ แต่มีแคลอรี่เพียง 30 มิลลิกรัมต่อแตงโม 100 กรัม อีกทั้งยังอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญให้มีประสิทธิภาพ

     นอกเหนือจากนี้แล้วยังมีพืชอื่นๆ ที่มีประโยชน์ไม่แพ้กัน เช่น มะนาว มะเขือเทศ และ บีทรูต ซึ่งสามารถนำไปประกอบอาหารได้ไม่จำเจ ทำให้เพื่อนๆ สนุกสนานกับการกินและได้ประโยชน์ไปพร้อมๆ กัน 








ความคิดเห็น