4 เคล็ดลับของชาวญี่ปุ่นในการดูแลตัวเองให้ดูดีอยู่เสมอ



ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสุขภาพจากฝั่งตะวันตกได้ให้คำอธิบายเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพรูปร่างไว้ว่า มนุษย์เราควรแบ่งความสำคัญออกเป็น 3 ส่วนประกอบในการลดน้ำหนัก ซึ่งการควบคุมอาหารจะช่วยบรรลุเป้าประสงค์ได้ถึง 80-90 เปอร์เซ็นต์ และการออกกำลังกายก็จะยิ่งช่วยเผาผลาญร่างกายได้ดี เช่น คาร์ดิโอ การเล่นเวท

     ในการดูแลร่างกายให้มีสุขภาพดี แข็งแรง และได้สัดส่วนอยู่เสมอนั้น อันดับแรก คุณควรที่จะเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ทำร่างกายให้กระฉับกระเฉงอยู่เสมอ และดื่มน้ำในปริมาณที่ไม่มากเกินไปหรือน้อยเกินไป แต่นอกจากปัจจัยสากลเหล่านี้แล้ว คุณผู้อ่านทราบกันไหมคะว่าในแต่ละประเทศก็จะมีวัฒนธรรมในการดูแลรูปร่างที่แตกต่างกันไป วันนี้เราจึงจะมาแนะนำเคล็ดลับดูแลสุขภาพ 4 ข้อที่ชาวญี่ปุ่นนิยมกันเป็นอย่างมาก ซึ่ง WHO ได้เผยแพร่ข้อมูลให้ทราบว่า ชาวญี่ปุ่นเป็นกลุ่มที่มีช่วงอายุขัยยาวนานที่สุดและยังเป็นกลุ่มผู้ที่มีสุขภาพดี จากการค้นคว้าข้อมูลพบว่าเคล็ดลับที่ชาวญี่ปุ่นยึดถือปฏิบัตินั้นค่อนข้างแปลก แต่ได้ผลดีทีเดียวค่ะ จะเป็นเคล็ดลับอะไรบ้างนั้น ตามอ่านไปพร้อมๆ กันเลยนะคะ

    1. ความอบอุ่น
    โดยปกติแล้ว อาหารที่เราบริโภคเข้าไปก็จะเปลี่ยนเป็นพลังงาน ทว่าในช่วงฤดูร้อน ผลไม้และผักต่างๆ จะช่วยเพิ่มความเย็นให้กับร่างกาย และช่วยบรรเทาปัจจัยอื่นๆ ที่อาจส่งผลให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้น แต่สำหรับอาหารที่เรารับประทานกันในช่วงหน้าหนาวจะมีแคลอรี่ในปริมาณสูงเพื่อช่วยในการอบอุ่นร่างกายท่ามกลางอากาศหนาว

    2. อาหารการกิน
    คนญี่ปุ่นมีความเชื่อว่าของเหลวต่างๆ จะส่งผลเสียต่อระบบย่อยอาหาร พวกเขาจึงไม่นิยมดื่มน้ำในขณะที่กำลังรับประทานอาหาร เนื่องจากเครื่องดื่มเย็นๆ เหล่านั้นจะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานช้าลงและดูดซับความอบอุ่น น้ำยังจะช่วยสร้างค่าความสมดุลของกรดในกระเพาะอาหารส่งผลให้ระบบย่อยอาหารจำเป็นต้องหาตัวช่วยอื่นๆ ในการย่อยอาหาร เช่น ซุป ผลไม้และผักที่มีน้ำเยอะๆ

    3. กินให้เหมือนซูโม่
    คุณรู้หรือไม่ว่านักกีฬาซูโม่ร่างใหญ่ช่างน่าเกรงขามนั้นจะไม่กินอาหารเช้า ทันทีที่ลืมตาตื่นขึ้นมา พวกเขาจะเร่งรีบในการฝึกซ้อมอย่างหนักหน่วงจนถึงช่วงเที่ยงแล้วจึงค่อยกินอาหารกลางวันแบบจัดเต็ม และเข้าสู่ช่วงเวลาพักผ่อนหลังจากกินเสร็จเรียบร้อย
    ซูโม่เหล่านี้รับประทานอาหารเพียงแค่ 2 มื้อต่อวันแต่ร่างกายของพวกเขากลับแข็งแรง กำยำ แม้ว่าคุณจะออกกำลังกายเป็นประจำแต่ยังกินทุกอย่างที่ขวางหน้า คุณก้ยังอ้วนอยู่วันยังค่ำ ฟาสต์ฟู๊ดทั้งหลายแหล่มีพลังทำลายล้างมากกว่าการที่คุณออกกำลังกายเปนประจำเสียอีก

    4. อาบน้ำร้อนช่วยยืดอายุขัย
    การอาบน้ำร้อนจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย กำจัดความเครียด และกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องระบบย่อยอาหาร ทำให้คุณมีอายุยืนยาว และขับผิวพรรณให้ผ่องใส

     คุณผู้อ่านท่านใดที่อยากมีสุขภาพดี ผิวพรรณสดใส ดูอ่อนเยาว์เฉกเช่นคนญี่ปุ่นก็ลองนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้กับไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขนะคะ







ความคิดเห็น