สูตรฮิต! ขนมปังไร้แป้ง ใครอยากผอมต้องลอง!


สูตรฮิต! ขนมปังไร้แป้ง ใครอยากผอมต้องลอง!

 “ขนมปัง” ขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารหลักของชาวต่างชาติและแพร่หลายมากขึ้นในปัจจุบัน ไทยแลนด์ของเราก็นิยมรับประทานขนมปังกันมากขึ้น ด้วยความสะดวกสบาย อยู่ท้อง และหาซื้อได้ง่าย เหมาะแก่ช่วงเวลาเร่งรีบเป็นอย่างดี แต่การทานขนมปังเป็นประจำก็เปรียบเหมือนดาบสองคม สะดวก เอร็ดอร่อย แต่ส่งผลร้ายต่อสุขภาพไม่น้อยเลยทีเดียว เนื่องด้วยส่วนประกอบของขนมปังนั้นมีทั้ง แป้งสาลี ยีสต์ และส่วนผสมอื่นๆ เพื่อแต่งกลิ่นและรสชาติ

      สาวกขนมปังยังไม่ต้องเสียใจไปนะคะ เพราะเราไม่จำเป็นต้องเลิกกินขนมปังไปเสียทีเดียว เพียงแต่ต้องมีการปรับเปลี่ยนและสรรหาวัตถุดิบทางเลือกที่ให้ประโยชน์มากกว่าเดิม เช่น การเลือกใช้แป้งที่ปราศจากสารกลูเตน (Gluten free) และสารต้านโภชนาการ (Anti-nutrient phytic acid) ซึ่งในปัจจุบัน ผู้คนหันมาให้ความสนใจกับผลิตภัณฑ์ที่ปลอดสารกลูเตนกันมากขึ้นค่ะ แม้กลูเตนจะเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งในกลุ่มข้าว ธัญพืช หรือแป้งสาลี ที่ทำให้อาหารมีความยืดหยุ่น เหนียวนุ่ม แต่กลับส่งผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ทำให้เกิดภาวะทุพโภชนาการเพราะลำไส้อักเสบ สำหรับผู้ที่มีอาการแพ้กลูเตน จะรู้สึกปวดท้อง คลื่นไส้ ท้องอืด ซ้ำร้ายยังทำให้ท้องเสียได้อีกด้วย

     วันนี้ Thaiza จึงมานำสูตรการทำขนมปังแบบไร้แป้งสาลีมาฝากเพื่อนๆ ที่ชื่นชอบการกินขนมปังกันค่ะ หรือเพื่อนๆ คนไหนที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนักแล้วรู้สึกอยากกินขนมปังขึ้นมา สูตรนี้ก็สามารถใช้ได้เช่นเดียวกันค่ะ นอกจากจะไร้แป้งสาลีแล้ว ยังอุดมไปด้วยวิตามิน B ไฟเบอร์ และโปรตีน รับรองว่าทำง่ายด้วยส่วนผสมในราคาจับต้องได้และอิ่มอร่อยอย่างแน่นอน เอาล่ะ! ไปเตรียมส่วนผสมพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะ
     1. ไข่ไก่ 4 ฟอง
     2. เมล็ดงา 90 กรัม
     3. เมล็ดทานตะวัน 90 กรัม
     4. วอลนัต 90 กรัม
     5. เมล็ดทานตะวัน 90 กรัม
     6. เกลือ เล็กน้อย
     7. เบคกิ้งโซดา ½ ช้อนชา
     8. น้ำสะอาด 100 ml.
     9. เมล็ดแฟล็กซ์ 90 กรัม

     วิธีทำ อันดับแรก แยกไข่แดงออกจากไข่ขาว และนำไข่ขาวที่ได้เทลงในชาม พร้อมกับเกลือเล็กน้อย ตีให้เข้ากัน จากนั้นเติมน้ำ และเบคกิ้งโซดาลงไป ตีให้เข้ากันอีกครั้งและพักทิ้งไว้สักครู่ นำเมล็ดธัญพืชทั้ง 5 ชนิดมาบดให้เป็นผง แล้วเติมลงในชามไข่ที่เตรียมเมื่อครู่ ตีส่วนผสมให้เข้ากันดี แล้วจึงเริ่มวอร์มเตาอบให้ได้ที่ นำส่วนผสมเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศา เป็นเวลา 50 นาที เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ขนมปังสดใหม่ หอมกรุ่น รสชาติอร่อย พร้อมสำหรับรับประทานยามเช้าอย่างแน่นอนค่ะ

ความคิดเห็น