ความรักของแมวกับหมา ที่รักเจ้าของ ต่างกันอย่างไรนะ



ผู้ที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะเป็นน้องหมาหรือน้องแมวก็ย่อมต้องสัมผัสได้ถึงหัวใจรักที่สัตว์เลี้ยงมีให้แก่เราซึ่งเป็นเจ้าของ ซึ่งได้มีงานวิจัยที่บอกว่า แมวก็รักเรานะ แต่น้องหมารักเรากมากกว่า 5 เท่า

โดยนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า สารเคมีในรูปแบบของอ็อกซิโตซิน ที่เรียกว่า ‘love hormone’ เป็นฮอร์โมนที่คุณแม่จะปล่อยออกมาเมื่อได้ให้กำเนิดทารก ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความรักความผูกพันและเป็นสิ่งสำคัญของปฏิกิริยาของมนุษย์นั้น จะสามารถพบได้ในสุนัขและแมวเช่นเดียวกัน

นักวิจัยได้ทำการทดสอบด้วยการนำสุนัข 10 ตัว และแมว 10 ตัว มาทดสอบระดับฮอร์โมนอ็อกซิโตซินก่อนที่จะไปพบกับเจ้าของ โดยเก็บตัวอย่างจากน้ำลาย จากนั้นก็ปล่อยให้พวกมันไปเล่นกับเจ้าของเป็นเวลา 10 นาที

จากนั้น นักวิทยาศาสตร์ได้นำผลการทดสอบที่ได้ของสุนัขและแมว ทั้งก่อนและพบกับเจ้าของมาเปรียบเทียบระดับฮอร์โมนอ็อกซิโตซิน ผลที่ได้คือ สัตว์เลี้ยงทั้งสองประเภทได้ปล่อยสารแห่งความรักเช่นเดียวกัน แต่อย่างไรก็ตาม ค่าของระดับฮอร์โมนอ็อกซิโตซินของสุนัขเพิ่มขึ้นไปถึง 57.2% ในขณะที่แมวเพิ่มสูงขึ้น 12%

ดร.Paul Zak ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยาและผู้ทำการทดลองดังกล่าว กล่าวว่า จากผลการทดสอบ สามารถยืนยันความจริงได้ว่า สุนัขจะมอบความรักให้กับเจ้าของมากกว่าแมวถึง 5 เท่า และรักมากกว่าที่มนุษย์จะมอบความรักให้กับสุนัขเสียหรือสิ่งอื่นๆ ได้ ถึงแม้ว่าในเวลาที่มนุษย์มองคู่สมรสหรือลูกของพวกเขา ระดับฮอร์โมนอ็อกซิโตซินในเลือดจะเพิ่มขึ้นได้ถึง 40-60 % แต่เมื่อเทียบกันแล้ว ฮอร์โมนอ็อกซิโตซินที่เพิ่มขึ้นของสุนัขก็จะอยู่ในระดับที่สูงกว่าอยู่ดี

"เป็นการค้นพบที่น่าประหลาดใจมาก ที่ได้รู้ว่าสุนัขสามารถผลิตฮอร์โมนอ็อกซิโตซินได้มากขนาดนั้น และแมวเองก็สามารถผลิตฮอร์โมนอ็อกซิโตซินได้เช่นเดียวกัน ซึ่งอย่างน้อยแมวก็มีความรักให้กับเจ้าของของมันเหมือนกัน" ดร.Zak กล่าว

ความคิดเห็น